Trang web vexere.com là nơi hợp tác bán vé, đưa thông tin hãng xe (như tính năng google về hãng xe). "Ông chủ" Trần Nguyễn Lê Văn cho biết: “Hiện có rất ít hãng xe có trang web. Chúng tôi giúp giải quyết được bài toán xã hội, khách hàng sẽ đến”.
Vào một ngày cuối năm 2012, khi một mình vắng lặng trong ký túc xá của du học sinh tại Mỹ, chàng sinh viên Trần Nguyễn Lê Văn đã nảy ra ý tưởng giúp hành khách tiện lợi hơn trong việc mua vé xe. Văn bỏ dở kỳ thi tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA), trở về Việt Nam thực hiện ngay dự án. Trần Nguyễn Lê Văn sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, chuyên ngành khoa học máy tính vào năm 2008. Văn luôn suy nghĩ: Tại sao có những người thành công và không thành công? ![]() Văn (thứ ba từ trái sang) và các đồng sự. Văn nhớ hồi đăng ký tham gia thi tuyển quản trị viên tập sự của Tập đoàn P&G. Trải qua bốn vòng thi, đến vòng năm, Văn vào gặp một vị giám đốc người Thái Lan. Trái với những chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn của Văn, vị giám đốc chỉ hỏi về các vấn đề về kinh tế, kỹ năng sống. Văn rút ra được bài học đầu tiên: “Kiến thức chuyên môn chỉ giúp qua vòng gửi xe. Kỹ năng sống, khả năng tư duy mới giúp thành công”. Ba nhà sáng lập trẻ Quyết tâm ra nước ngoài học hỏi, năm 2011 Văn giành được học bổng MBA du học tại Mỹ. “Tôi lấy câu nói của Bác Hồ làm kim chỉ nam, qua Mỹ xem bên đó có gì hay để về áp dụng cho Việt Nam”, Văn kể. Với bề dày thành tích nổi trội, ba chàng trai này được những công việc với mức lương vài ngàn đôla/tháng chờ đợi. Tuy nhiên, họ đã từ chối để hợp sức cùng nhau tạo nên một sản phẩm. Văn nói: “Kiếm được tiền nhưng không cảm thấy hạnh phúc. Làm vì đam mê, thực hiện được giấc mơ, giúp ích cho xã hội thì thành công tự khắc sẽ đến”. Giúp hãng xe và hành khách cùng có lợi Văn cho biết, mỗi năm Việt Nam có 24 triệu lượt người đi xe khách. Tuy nhiên, vào những dịp cao điểm luôn có cảnh chờ đợi, chen lấn, xe dù… Trong khi đó, ở Mỹ không có tình trạng này do họ đã có sẵn hệ thống quản lý chuyên nghiệp. Nhóm của Văn tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, lên kế hoạch… Không có kinh phí, ba nhà sáng lập vừa thiết kế, xây dựng tính năng trang web vừa đi thuyết phục các hãng xe hợp tác, song họ đều nhận được những cái lắc đầu từ chối của các hãng. Sau hai tháng kiên trì thuyết phục, vào tháng 5.2013 họ đã nhận được cái gật đầu đồng ý đầu tiên của hãng xe Hà Linh. Vào tháng 7.2013, họ ra mắt trang web vexere.com. Trang web là nơi hợp tác bán vé, đưa thông tin hãng xe (như tính năng google về hãng xe). Văn cho biết: “Hiện có rất ít hãng xe có trang web. Chúng tôi giúp giải quyết được bài toán xã hội, khách hàng sẽ đến”. Trang web đã giúp các hãng xe có quy trình nghiệp vụ chuyên nghiệp hơn, quản lý dễ dàng hơn. Có thể coi thông tin về doanh số, quản lý nhân viên bán vé, quản lý hàng hóa, khách hàng… giúp chăm sóc khách hàng tốt hơn hẳn. Về phía hành khách, sẽ được cung cấp thông tin về lịch trình, giá vé, lựa chọn hãng xe uy tín dựa vào phản hồi, đánh giá xấu của khách hàng. Sau khi khảo sát chất lượng hãng xe, lịch trình, giá vé, khách có thể đặt mua trực tuyến. Đồng thời, tại trang web, tùy theo thời điểm và chính sách của hãng xe, khách có thể mua được vé với giá rẻ hơn thực tế từ 10 - 50%. Với các vé có giá bằng với thực tế, người dùng có thể tiết kiệm được thời gian đi lại, chờ đợi để mua vé. Văn cho biết: “Đó là hai ý nghĩa của rẻ”. Hiện dự án đã đạt được một số thành công nhất định. Dự án vexere đã giúp nhóm Văn đoạt hai giải thưởng khởi nghiệp: Một của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ngày 11.1.2014 và giải bạc cuộc thi Mekong Bussiness Challence 2014 do Công ty Mckinsey tổ chức, Google tài trợ vào ngày 15.3.2014. Văn nhớ lại thời gian đầu: “Bị người thân mất niềm tin và phản đối, nhưng mình không được mất niềm tin vào chính mình. Dùng hành động và kết quả để thuyết phục”. Trần Nguyễn Lê Văn quay lại Mỹ hoàn tất chương trình học, lấy bằng MBA và hiện đã trở lại Việt Nam tiếp tục dự án của mình. Minh Cúc (Thế giới Tiếp thị) |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét