Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[Thế giới-VietnamNet] - Thế giới 24h: "Nga không vượt biên giới sang Ukraina"

Tìm thấy nhiều vật thể nhưng vẫn chưa phát hiện manh mối chiếc MH370, nhiều hoạt động ngoại giao tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraina, Bangkok tiếp tục hứng chịu làn sóng biểu tình, thế giới hưởng ứng giờ trái đất...

Tin nổi bật



Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Moscow không có ý định đưa quân vào Ukraina.

Tuyên bố trên của ông Lavrov được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ và người đồng nhiệm Nga thảo luận về giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Bản kế hoạch được Mỹ ủng hộ kêu gọi Nga chấm dứt đưa quân tới biên giới và rút lực lượng quân sự khỏi Cưm.

Ông Lavrov cho biết thêm Nga sẵn sàng bảo vệ 'quyền của người Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraina, bằng mọi phương tiện chính trị, ngoại giao, luật pháp".

Các diễn biến liên quan:

- Nhà cựu vô địch quyền Anh Vitaly Klitschko đã quyết định từ bỏ cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Ukraine vào tháng Năm tới, và thay vào đó sẽ ủng hộ ứng viên là doanh nhân Petro Poroshenko.

- Cộng đồng người Tatar ở Crưm ngày 29/3 đã tổ chức một cuộc trưng cầu nhằm đẩy mạnh quyền tự trị sau khi bán đảo này được sáp nhập vào Nga.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với người đồng cấp Mỹ Barack Obama rằng cộng đồng quốc tế có thể xem xét các bước đi chung để xoa dịu tình hình ở Ukraina.

- Tổng thống Ukraina bị lật đổ Viktor Yanukovych kêu gọi các khu vực tại Ukraina tổ chức trưng cầu dân ý về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

- Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế đánh giá tình trạng vi phạm nhân quyền tại Ukraina

- Nga bắt đầu các bước chuẩn bị chấm dứt hiệp đinh song phương với Ukraina liên quan đến tình trạng và hoạt động của Hạm đội Biển đen.

Máy bay MH 370 - hàng trăm vật thể, không manh mối



Các tầu tìm kiếm của Trung Quốc và Australia đã không thể xác định được mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích MH370 trên vùng tìm kiếm mới trên Ấn Độ dương.

Cơ quan hàng hải Australia cho biết, cả 2 tầu đã vớt được các vật thể nhưng không vật thể nào được xác định thuộc chiếc máy bay MH370.
Máy bay của Trung Quốc cũng đã tìm kiếm tại khu vực mới, và phát hiện thêm nhiều vật thể.

Tin vắn

Các tay súng Taliban đã tấn công trụ sở ủy ban bầu cử Afghanistan tại Kabul.

Một bé gái 5 tuổi đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong vụ nổ tại tỉnh Balochistan, Pakistan.

Một phóng viên đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa những biểu tình chống chính phủ và lực lượng an ninh tại phía đông Cairo, Ai Cập.

Lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã tiếp Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov trong một cuộc hội đàm bất ngờ.

Triều Tiên tuyên bố mối quan hệ với Hàn Quốc một lần nữa bị đẩy vào một giai đoạn "thảm họa" đồng thời cảnh báo việc Hàn Quốc rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng có thể làm nổ ra một cuộc chiến tranh.

Các nơi trên thế giới hưởng ứng giờ trái đất.

Báo Der Spiegel đưa tin, Cục an ninh quốc gia Mỹ (NSA) hiện đang giữ 300 báo cáo về Thủ tướng Đức Angela Merkel trong ngân hàng dữ liệu về nhiều nguyên thủ quốc gia.

Slovakia đã tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vòng hai.

Ảnh ấn tượng



Rạng sáng nay. toàn bộ khu vực Nam California, trong đó có thành phố Los Angeles đã trở nên náo loạn bởi một trận động đất mạnh hơn 5 độ richter cùng hơn 100 dư chấn. Nhiều xe ô tô bị lật.



Hưởng ứng giờ trái đất, cầu cảng Syney, Australia đã trở thành một trong những địa điểm đầu tiên tắt điện trong chiến dịch môi trường do do Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế WWF tổ chức.

Phát ngôn

"Chúng ta hoàn toàn không có ý định - hoặc thích thú - vượt sang biên giới Ukraina", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1 của Nga.

Ngày này năm xưa

30/3/1258 – Vua Trần Thái Tông nhượng lại hoàng vị triều Trần cho Thái tử Trần Hoảng, Trần Thái Tông trở thành Thái thượng hoàng.

30/3/1867 – Đại diện của Đế quốc Nga và đại diện của Hoa Kỳ ký hiệp định về việc Nga nhượng lãnh thổ Alaska cho Hoa Kỳ với giá 7,2 triệu đô la Mỹ.

Hồng Hà


0 nhận xét:

Đăng nhận xét